บิล เกตส์ (bill gates) สิ่งที่คุณยังไม่รู้เกี่ยวกับเขาและข้อคิดดีๆ

       เมื่อเขาเขียนโปรแกรม Microsoft Windows ได้สำเร็จ และถือมันข้ามพรมแดน มีเจ้าหน้าถามเขาว่า มีทรัพย์สินติดตัวมาทั้งหมดเท่าไร เขาก้มลงมองแผ่นดิสก์ที่อยู่ในมือ แล้วกล่าวว่า เท่าที่มีในตอนนี้ก็ราวๆ 50 ล้านเหรียญน่าจะได้


            เมื่อเอ่ยถึงชื่อ บิล เกตส์ มีน้อยคนนักที่จะไม่รู้จักเขาคนนี้ เพราะถือได้ว่าเป็นเจ้าพ่อไมโครซอฟท์ ที่ทุกประเทศใช้กันจนถึงปัจจุบัน และเป็นคนที่ได้ชื่อว่าติดอันดับคนที่รวยที่สุดในโลก 17 สมัยซ้อน นั่นเพราะว่าสมัยเขายังเด็กนั่น เขาชอบฝึกเขียนโปรแกรมอย่างมาก จนไม่มีเวลาดูแลตัวเอง จึงถูกเพื่อนล้อเสมอว่า ขี้รังแค เพราะเขาไม่ค่อยสนใจดูแลตัวเอง เพื่อนๆตามมองเขาว่าเป็นคนสกปรกและเป็นคนบ้าคอมพิวเตอร์ บุคลิกของเขามักถูกมองจากคนทั่วไปว่า เป็นคนที่ดื้อ หัวแข็ง และไม่ยอมเสียเวลากับสิ่งที่ตนคิดว่ามันไม่มีประโยชน์ เมื่อโตขึ้นมาเขาสอบเข้ามหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดได้ แต่เขากลับรู้สึกว่าเรียนๆไปแล้วมันไม่ใช่ ครั้งหนึ่งเคยถูกคณาจารย์เรียกตัวมาพบ ว่าเขาขาดเรียนมากเกินไป เพราะเขาหมกมุ่นอยู่กับคณิตศาสตร์ การเขียนโปรแกรม และเศรษฐศาสตร์ แต่เขากลับตอบกลับไปว่า คอยดู ว่าผมจะรวยให้ได้ก่อนอายุ 30 ปี แต่ในการสอบเขาสอบได้ที่ 1 ในวิชาเศรษฐศาสตร์ทั้งๆที่ไม่เคยเข้าเรียนมาก่อน 


              บิล เกตส์ตัดสินใจล่าออกจากมหาวิทยาลัยที่เพิ่งเรียนได้ชั้นปีที่ 2 เพื่อทำตามความชอบและความฝันของตัวเอง นั่นก็คือการมาพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ตนเองหลงใหล เพราะเขาเชื่อมั่นเสมอว่า ซอฟต์แวร์คือคำตอบของเขา ที่จะสร้างชีวิตที่ดีขึ้น เมื่อครั้งที่เขาเขียนโปรแกรม MS windows สำเร็จแล้ว เขาพกมันไปข้ามพรมแดนแคนาดาไปด้วย ในขณะที่จะข้ามไปนั้น มีเจ้าหน้าที่ศุลกากรที่มีหน้าที่ตรวจสอบผู้ที่ผ่านทางถามเขาว่า มีทรัพย์สินติดตัวมาเท่าไร ก่อนเขาจะตอบ บิล เกตส์ได้ก้มลงไปมองแผ่นดิสที่อยู่ในมือของเขา แล้วตอบเจ้าหน้าที่ไปว่า ก็มีราวๆ 50 ล้านเหรียญพอได้ เจ้าหน้าที่คิดว่าเขาค่อยพูดเพ้อเจ้อ หรือไม่ก็เป็นคนสติไม่เต็ม ก็เลยให้เขาผ่านไปเลย ต่อมาไม่นานเขาได้ตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ขี้น ด้วยความคิดที่ว่า อนาคตคอมพิวเตอร์จะซึ่งมันมีบทบาทสำคัญต่อชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก และจะกลายเป็นเครื่องมือที่จำเป็นของแต่ละบุคคล ในทุกๆที่บนโลก นั้นเป็นความคิดที่เป็นจุดเริ่มที่ของความสำเร็จของไมโครซอฟท์ 

              ปัจจุบันนี้ บิล เกตส์ ประสบความสำเร็จในการพัฒนาโปรแกรมระบบปฎิบัติการของคอมพิวเตอร์ ทำให้ไมโครซอฟท์ของเขาเติบโตขึ้นแบบก้าวกระโดด กลายเป็นเจ้าพ่อทางด้านซอฟต์แวร์ของโลก ที่ไม่อาจมีใครเทียบได้ มีทรัพย์สินมหาศาล ราวๆ 9 หมื่นล้านดอลลาร์ เป็นผู้ที่ติดอันดับความรวยต้นๆของโลกเลยทีเดียว กว่าเขาจะมาเป็นมหาเศรษฐีได้ เพราะเขาเห็นคุณค่าของเวลาเป็นสิ่งสำคัญมาก เขาทำงานทุกวินาทีให้คุ้มค่า ขนาดทานอาหารกลางวันยังไม่ออกไปกินข้างนอก เพราะเขาคิดเสมอว่าเป็นการเสียเวลาไปด้วยเปล่าประโยชน์ มีครั้งหนึ่งมีนักข่าวมาสัมภาษณ์บิล เกตส์ ว่า "คุณมีรายได้ต่อเดือนเท่าไร" เขารอบไปว่า "ผมไม่รู้หรอก แต่ที่รู้ๆ ก็คือ ผมมีรายได้ 250 ดอลลาร์ต่อวินาที"
                บิล เกตส์ เป็นตัวอย่างที่ดีในการทำงาน เมื่อตัวเองคิดว่าอยากทำอะไรแล้ว จะลงมือทำตามความฝันของตนเอง แม้ว่าคนอื่นจะมองเขาอย่างไร แต่เขาก็ไม่สนใจไม่แคร์สักนิด ทำตามความฝันที่ตนเองเชื่อมั่น โดยไม่ปล่อยให้เวลาศูนย์เปล่าแม้นแต่วินาที เพราะทุกนาทีมีค่าดังทอง เขาคิดและวางแผนชีวิตอยู่ตลอด ว่าตัวเองกำลังจะเดินไปไหน อยากได้ อยากมี อยากเป็นอะไร ตั้งเป้าหมายชัดเจน แล้วพยายามลงมาทำตามเป้าหมายของตัวเอง เพราะเขาเชื่อว่าถ้าไม่มีความฝัน ไม่มีเป้าหมาย ชีวิตก็ไร้ความหมายไปโดยปริยาย


ข้อคิดดีๆจากบิล เกตส์
1. ชีวิตนี้ไม่ยุติธรรม จงทำให้ชินกับมัน
2. โลกไม่สนใจหรอก ว่าคุณจะมั่นใจในตัวเองมากแค่ไหน แต่โลกนี้คาดหวัง แต่ความสำเร็จเท่านั้น ที่เกิดจากความมั่นใจของคุณต่างหาก
3.ไม่มีทางที่คุณจะทำเงินได้ปีละ 6 หมื่นเหรียญ (ราวๆ 2 ล้าน) ทันทีที่เพิ่งจบมัธยม
4.ถ้าคูรคิดว่า สิ่งที่กำลังเรียนเป็นสิ่งที่น่าเบื่อในชีวิต ลองเปลี่ยนไปทำงาน แล้วคุณจะรู้ว่าอะไรมันน่าเบื่อกว่ากัน
5.ชีวิตที่ยุ่งเหยิงของคุณ ไม่ใช่ความผิดของพ่อแม่ เลิกคร่ำครวญกับสิ่งที่ทำพลาดไปแล้ว แต่จงให้สิ่งที่ผิดพลาดไปแล้วนั้นเป็นบทเรียนกับตัวเอง
6.ชีวิตในโรงเรียนนั้นอาจจะตัดสินว่าคุณเป็นผู้ชนะหรือแพ้ แต่ใจชีวิตจริงนั้น มันไม่ใช่
7.ชีวิตไม่สามารถแบ่งเป็นเทอมๆ ไม่มีช่วงซัมเมอร์ให้คุณไปค้นหาตัวตนของคุณ
8.จงเป็นมิตรกับความ "เนิร์ด" แล้วชีวิตของคุณจะประสบความสำเร็จ โดยไม่ต้องไปง้อใคร
เนิร์ด แปลว่า คนที่ทำอะไรด้วยความชอบของตนเองเป็นหลัก