อาชีพเกี่ยวกับทางด้านคณิตศาสตร์ที่มาแรงในปี 2013

               ผลสำรวจเผยอาชีพที่เกี่ยวกับทางด้านคณิตศาสตร์ที่มาแรงในปี 2013 และได้รับความนิยมมากที่สุด โดยจัดอันดับแล้ว อาชีพที่มาอันดับแรก คือนักคำนวณค่าสถิติประกันภัย อันดับ 2 คือ นักวิศวกรรมชีวเวช และอันดับ 3 วิศวกรคอมพิวเตอร์ มารู้จักอาชีพเหล่านี้ว่ามีลักษณะอย่างไร
          อาชีพที่ได้รับการยกย่องจากว่าเป็นอาชีพที่ดีที่สุดจากประเทศอเมริกาเป็นอาชีพอะไร นั่นก็คือ อาชีพนักคณิตศาสตร์ประกันภัย นั่นเอง หลายท่านอาจไม่เชื่อและสงสัยว่า ทำไมไม่ใช่หมอหรือพยาบาล ซึ่งพวกเขาเหล่านี้เป็นคนที่ช่วยเหลือคนที่ได้รับบาดเจ็บ จากอุบัติเหตุ โรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ให้มีชีวิตหรือสุขภาพที่ดีขึ้น เรามาดูความคิดของคนอเมริกันกันว่าเขาคิดอย่างไร
          ในประเทศอเมริกาเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว มีความเจริญทางด้านต่างๆมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางด้านประกันภัย  เพราะถือว่าประกันภัยมีบทบาทต่อชีวิตประจำวันของคนอเมริกันเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันกับชีวิตเกือบทุกอย่าง ล้วนเกี่ยวข้องกับประกันภัยทั้งสิน แต่คนส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยรู้จักนักคณิตศาสตร์ประกันภัยมากเท่าที่ควร เนื่องมาจากนักคณิตศาสตร์ประกันภัยส่วนใหญ่มักอยู่เบื้องหลังของความสำเร็จของบริษัทประกันภัย ทำให้คนอเมริกันถือว่าเป็นอาชีพที่ดีที่สุดนั่นเองหลายคนอาจจะอยากทราบแล้วว่า นักคณิตศาสตร์ประกันภัยคือบุคคลแบบไหนกัน

           นักคำนวณค่าสถิติประกันภัย หรือ นักคณิตศาสตร์ประกันภัย คือ บุคคลที่ใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญทางด้านคณิตศาสตร์และสถิติในการวิเคราะ และคำนวนการเกิดเหตุการณ์ต่างๆ ที่มีแนวโน้มที่จะเกิดเหตุการณ์ในอนาคต อาทิเช่น จำนวนการได้รับอุบัติเหตุ อัตราการว่างงาน หรือเกษียณอายุราชการ ภัยพิบัติที่อาจจะเกิดขึ้น เป็นต้น เพื่อช่วยให้การคาดการณ์ใกล้เคียงกับความเป็นจริงในอนาคต จะใช้ค่าสถิติในด้านต่างๆ อาทิเช่น สถิติในการเกิดอุบัติเหตุ เป็นต้น และจัดเก็บข้อมูลตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน วิเคราะห์ข้อมูลที่มีแล้วแปลงผลออกมา ซึ่งผลที่ได้จะนำไปใช้ประกอบกับการบริหาร การเงิน เพื่อคำนวณอัตราเบี้ยประกันภัย และข้อเท็จจริงที่เกี่ยวกับทางการเงิน จะทำให้บริษัทประกัยภัยสามารถดำเนินกิจการได้อย่างมั่นคง และสามารถบริหารจัดการให้ความคุ้มครองผู้เอาประกันอย่างยุติธรรมต่อบริษัทและผู้เอาประกัน
ในการดำเนินกิจการของบริษัทธุรกิจประกันภัยจะมีข้อผูกมัดทางการเงินในระยะยาว บริษัทจึงต้องวางแผนกิจการให้อยู่รอด และมั่นคง จึงทำให้นักคณิตศาสตร์มีบทบาทสำคัญอย่างมากในการวางนโยบายให้กิจการของบริษัทดำเนินไปได้อย่างเป็นระบบ รวมทั้งการดำเนินธุรกิจในด้านต่างๆ เช่น วางแผนการตลาด การจัดการ บริหารงานต่างๆ วิเคราะห์และวางแผนในระยะยาว นักคณิตศาสตร์ประกันภัย จึงต้องใช้ความสามารถและความเชี่ยวชาญทางคณิตศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูล แก้ปัญหาที่เกิดขึ้น และวิเคราะห์การเงิน เพื่อลดความเสี่ยงทางการเงินที่อาจเกิดจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่สามารถคาดการณ์ได้ และ ที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ เท่าที่เป็นไปได้ทั้งหมด
           ท่านใดที่ต้องการอยากประกอบอาชีพเป็นนักคณิตศาสตร์ประกันภัย ควรวางแผมการเรียนให้ดี และเลือกเรียนทางด้านทีเกี่ยวข้อง เช่น ทางด้านบริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์ สถิติ คณิตศาสตร์ โดยเลือกให้ดีว่าจะเรียนตัวไหนก่อน แล้วตัวไหนจะเอาไปต่อโท ต่อเอก เพื่อที่จะได้นำมาผสมผสานความรู้ทางวิชาการต่างๆ ไประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม ซึ่งจะเป็นเครืองมือที่สำคัญของนักคณิตศาสตร์ประกันภัยในอนาคต
*********************************************************************************

         นักวิศวกรรมชีวเวช  (Biomedical Engineering) หรือ วิศวกรรมการแพทย์ (Medical Engineering) เป็นศาสตร์ที่มีมานานหลายปี เป็นศาตร์ที่นำเอาความรู้ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ คณิตศาสตร์ การแพทย์และทางด้านวิทยาศาสตร์ มาประยุกต์ใช้ร่วมกัน เพื่อออกแบบ สร้างสร้างและพัฒนา เครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆทางการแพทย์ให้ได้มาตรฐาน สามารถนำไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และศึกษาค้นคว้าเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้มีความก้าวหน้า มีมาตรฐานสูง เช่น เทคโนโลยีในเครื่องมือผ่าตัด เครื่องส่องดูอวัยวะในร่างกาย เครืองเอกซ์เรย์ เครื่องฟอกไต เครืองวัดสัญญานหัวใจหรือสมอง ข้อต่อหรืออวัยวะเทียม  หัวใจเทียม เครื่องตรวจสอบระบบน้ำตาลในเลือด เป็นต้น เพื่อทำให้เทคโนโลยีทางการแพทย์ก้าวหน้า เพื่อ วินิจฉัย ป้องกัน ติดตาม บำบัด บรรเทา รักษาโรค วิศวกรรมชีวการแพทย์เป็นสาขาวิชาที่บูรณาการศาสตร์ต่างๆ มาจากสาขาต่างๆ อาทิเช่น วิศวกรรมไฟฟ้า วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ วิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ นาโนเทคโนโลยี วัสดุศาสตร์และวิศวกรรมวัสดุ แพทยศาสตร์ ชีววิทยา เคมี และ เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อที่จะนำความรู้เฉพาะทางมาใช้พัฒนาและสร้างเครื่องมือ หรืออุปกรณ์ทางการแพทย์ให้มีประสิทธิภาพขึ้น
*********************************************************************************

         วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ (computer engineering) เป็นวิชาที่ว่าด้วยการออกแบบและสร้างเครื่องหรือระบบคอมพิวเตอร์ และ ระบบที่ใช้คอมพิวเตอร์ วิชานี้เกี่ยวข้องกับด้าน ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และระบบการสื่อสาร ซึ่งมีความเกี่ยวเนื่องระหว่างกัน แล้วนำเอาไปประยุกต์เข้ากับปัญหาทางด้านการออกแบบคอมพิวเตอร์ และ อุปกรณ์ที่ใช้คอมพิวเตอร์

วิศวกรคอมพิวเตอร์ ศึกษาการออกแบบระบบฮาร์ดแวร์ดิจิทัล ระบบการสื่อสาร องค์ประกอบคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ที่ประกอบด้วยคอมพิวเตอร์ วิศวกรคอมพิวเตอร์จะพัฒนาระบบซอฟต์แวร์ โดยมุ่งเน้นเกี่ยวกับซอฟต์แวร์สำหรับอุปกรณ์ดิจิทัล ออกแบบอุปกรณ์ต่างๆ และการสร้างส่วนต่อประสานระหว่างผู้ใช้งานซอฟต์แวร์  การสร้างและออกแบบทางวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ปัจจุบันที่สำคัญคือ ระบบฝังตัว การพัฒนาอุปกรณ์ที่มีซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ฝังตัวภายใน เช่น อุปกรณ์สื่อสาร เช่น โทรศัพท์มือถือ เครื่องเล่นวิทยุระบบดิจิทัล เครื่องบันทึกวีดิทัศน์ระบบดิจิทัล ระบบเตือนภัย เครื่องถ่ายรังสีเอกซ์ และ เครื่องมือผ่าตัดด้วยแสงเลเซอร์เป็นต้น ซึ่งล้วนต้องรวมฮาร์ดแวร์และระบบซอฟต์แวร์ฝังตัวเพื่อให้มีความสะดวก รวดเร็ว ใช้งานง่าย ซึ่งเป็นผลจากการวิศวกรรมคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกัน ปัจจุบันวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ได้พัฒนาซอฟต์แวร์ก้าวหน้าไปมาก ทำให้ระบบสื่อสารสะดวก รวดเร็ว มากขึ้้น